Translate

Tuesday, November 7, 2017

MAMIMILI KA SAKAY NG BUS O MRT?

Napakasaya ko kahapon kasi nga nakaabot ako sa office at hindi na late.
And I never tried riding the MRT dahil natatakot akong malate.
Nagbakasakali lang akong sumakay ng bus ulit.
And I came in 10 minutes earlier sa office.

I tried the same routine today and I tried convincing myself na magagawa ko ulit siya.
What discouraged me to ride the MRT today ay yung mahabang pila sa North Avenue na sa palagay ko kahit na may 1hour leeway pa ako sa kalkula ko kukulangin siya talaga.

Pero what bothers me nung madaan ako ng going to Kamuning...doon bumagal na yung takbo ng traffic at nakikita from the bus where I am grabe ang haba ng pila ng mga commuters.

Pero I still hold on to my faith and belief na baka naman dun lang at aandar na rin kapag papunta na ng Cubao.

Nakaidlip ako sa biyahe, pakiramdam ko mga 20 minutes din yun. Ang gulat ko paggising ko nandun pa rin kami going to Cubao. And nagpatuloy pa yun sa tansta ko mga 45 minutes bago totally nakalagpas yung bus na sinasakyan ko don.

Pero paglagpas namin ng intersection ng Cubao ganun pa rin usad pagong pa rin ang biyahe.
I began texting na sa kasama ko sa work sa condition ko.

I'm supposed to be in at work 10 in the morning pero...10:15am na I was still passing thru Annapolis.
So, I decided na bumaba na ako ng bus and kahit labag sa loob ko sumakay ng MRT para umabot ako kahit past 1030 na ng umaga.

I can't be going to work ng 11am sobrang late na yun. And to think na today may nag-leave na co-worker na need kong saluhin.

So yun nga I rode the MRT.
Grabe nakita ko pa yung sarili ko na lumipat ng kabilang pintuan ng bagon ng tren kasi nga sobrang puno na talaga.

Tapos sa loob sobrang siksikan. Hindi ka na pwedeng mamili ng katabi mo mabango siya o pawis...wala ka ng magagawa. MAGTIIS ka na lang.

Parang kanina kasi mapa MRT o BUS parang maiipit ka talaga sa biyahe.
Sa MRT mahaba ang pila at SIKSIKAN.
Sa EDSA kasama ng lahat ng iba't-ibang sasakyan...SIKSIKAN pa rin!

I hope we can END our MISERY on this.
What SOLUTION can we do to AVOID this or at least LESSEN the traffic.

Ang dami-daming oras na nasasayang sa BIYAHE natin araw-araw.
AND nagiging less-productive tayo sa work DAHIL PAGOD na TAYONG LAHAT  hindi pa man NAGSISIMULA ang ating mga TRABAHO.
BAWAS pa ang SALARY mo kasi nga LATE ka na NAMAN!


No comments:

Post a Comment